Tại Sao Mèo Ngứa Tai? Cách Khắc Phục Như Thế Nào?

Tại sao mèo bị ngứa tai là câu hỏi mà Petto thường xuyên nhận được từ khách hàng và độc giả. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ một số lý do khiến mèo bị ngứa tai. Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho mọi người khi chăm sóc mèo cưng của mình. 

Nội dung

1. Tại sao mèo ngứa tai? 

Nhiều người cho rằng, mèo bị ngứa tai là do vấn đề vệ sinh hoặc bọ chét gây ra. Quan điểm này không sai nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng. Nguyên nhân khiến mèo bị ngứa tại hiện nay rất đa dạng. Một số lý do khiến mèo bị ngứa tai phổ biến hiện nay là:

Mèo bị ngứa tai do viêm tai 

Các trường hợp nhiễm trùng tai do bất kỳ nguyên nhân nào đều gây kích thích vùng tai khiến mèo bị ngứa. Các phản ứng viêm nhiễm và dịch tiết sẽ gây ra những khó chịu đối với mèo. 

Nhiều khi việc mèo liên tục chà xát sẽ dẫn đến vết thương, trầy xước. Điều này có thể làm cho tình trạng nhiễm trùng càng trở nên tồi tệ hơn.

Mèo bị ngứa tai do vi khuẩn, virus 

Những tác nhân gây bệnh phổ biến như vi khuẩn, virus phần lớn sẽ gây ra phản ứng khi xâm nhập vào cơ thể mèo. Và đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến mèo bị ngứa tai.

Khi số lượng của chúng đủ lớn sẽ bắt đầu hoạt động, cơ thể nhanh chóng phản ứng miễn dịch mãnh liệt hơn để loại bỏ mầm bệnh. Điều này sẽ gây ra nhiều kích thích ở phần nhạy cảm như tai. Cảm giác khó chịu, ngứa ngáy sẽ làm mèo gãi liên tục. 

mèo ngứa tai do ký sinh trùng
Mèo có thể ngứa tai do các tác nhân truyền nhiễm

Mèo bị ngứa tai do nấm 

Mèo rất dễ bị nấm. Khi bạn tắm cho mèo nhưng chưa chưa khô hay sống trong môi trường ẩm ướt sẽ là điều kiện cho nấm phát triển. Khi có sự lan rộng vào tai, nấm gây ngứa ngáy, da bị kích thích và mẩn đỏ. Khi dó, đừng vội thắc mắc tại sao mèo bị ngứa tai mà hãy ngay lập tức cho bé đi tắm rửa sạch sẽ. Và nếu trường hợp này còn kéo dài, bạn cần cho bé đi khám càng sớm càng tốt.

Mèo bị ngứa tai do ký sinh trùng 

Các loại ký sinh trùng, đặc biệt là bọ chét thuộc bệnh lý phổ biến nhất trên thú cưng ở Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề khiến các chủ nuôi phải đau đầu. Các loại ký sinh trùng trên da không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe mèo mà còn bò khắp nơi trong nhà. 

Các loại ký sinh trùng trên da mèo thường tập trung nhiều ở các khe chân, trong tai, méo tai,… Chúng hút máu và gây ngứa, da kích ứng. Khi đó mèo sẽ có sự “chải chuốt” quá mức. Móng vuốt của mèo sẽ gây ra nhiều vết trầy xước. Nhất là ở vùng da nhạy cảm của tai.

Mèo bị ngứa tai do vệ sinh không sạch sẽ 

Đây là lý do mà hầu như ai cũng nghĩ đến khi thấy mèo gãi tai. Mèo là loài động vật ưa sạch và có thể tự “vệ sinh” thân thể. Tuy nhiên, mèo chỉ làm việc này theo bản năng của chúng. Do vậy mà để đảm bảo sức khỏe, bạn cần phải thường xuyên vệ sinh, spa cho mèo. 

tắm mèo
Vệ sinh không sạch sẽ khiến mèo dễ mọc nấm

Mèo bị ngứa tai do những nguyên nhân khác

Nguyên nhân vật lý để giải thích tại sao mèo ngứa tai có thể là dị vật. Quá trình vận động bình thường, leo trèo hay chơi đùa có thể khiến một vật gì đó vô tình rơi vào tai mèo. 

Khi tai có  sự cọ xát với dị vật sẽ khiến mèo bị ngứa và cào gãi để bớt khó chịu. Lúc đó bạn cần nhanh chóng kiểm tra và lấy dị vật ra nhanh chóng để tránh hậu quả xấu có thể xảy ra. 

2. Cách khắc phục khi mèo bị ngứa tai

Giữ cơ thể mèo luôn trong tình trạng sạch sẽ, khô ráo sẽ hạn chế được các nguyên nhân khiến mèo bị ngứa tai. Những việc làm cần thiết để đảm bảo mèo luôn sạch bao gồm: 

  • Vệ sinh tai bằng dung dịch hydro peroxide loãng hay dung dịch nước muối sinh lý. Đặc biệt, không được cho bất cứ dung dịch nào như cồn hay xà phòng vào tai mèo.
  • Mèo không nên tắm quá nhiều nhưng phải đảm bảo lông khô, tơi sau mỗi lần tắm. Sử dụng máy sấy có công sức vừa phải và sấy khô toàn lông mèo từ gốc đến ngọn. Cần phải để ý những vùng như khe nách, cổ, tai, gốc đuôi. 
  • Bấm móng và mài đều để đảm bảo mèo sẽ không tự làm tổn thương cơ thể mình. 
  • Trường hợp mèo bị ngứa do bệnh truyền nhiễm thì hãy đưa mèo đi khám càng sớm càng tốt.
mèo ngứa tai
Thường xuyên vệ sinh tai mèo để mèo không bị ngứa nhé

Hy vọng những thông tin giải thích tại sao mèo ngứa tai của Petto sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Nếu bạn thấy tình trạng mèo bị ngứa tai nghiêm trọng mà không tìm được nguyên nhân, hãy đưa chúng đi gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Để lại một bình luận

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay