Vụ cháy rừng Amazon đã ảnh hưởng đến động vật hoang dã như thế nào?

Ở Amazon, không thứ gì có thể thích nghi được với lửa. Được biết, 10% các loài động vật trên Trái đất sống ở đó. Vụ cháy rừng lịch sử tại Amazon khiến cả thế giới không khỏi sửng sốt.

Đối với hàng ngàn loài động vật có vú, bò sát, lưỡng cư và chim sống ở Amazon đang chịu tác động của cháy rừng gây ra. Sẽ diễn ra theo hai giai đoạn: hậu quả ngay lập tức và hậu quả lâu dài.

Hình ảnh động vật cháy rụi khi rừng amazon cháy
Hình ảnh động vật cháy rụi khi rừng amazon cháy

Trong Amazon, “không có gì là thích nghi được với lửa” là lời chia sẻ của ông William Magnusson, một nhà nghiên cứu chuyên về giám sát đa dạng sinh học tại Viện Nghiên cứu Amazon (INPA) ở Manaus, Brazil.

Trong một số khu rừng, bao gồm nhiều khu vực trên khắp Hoa Kỳ, cháy rừng là điều cần thiết để duy trì hệ sinh thái lành mạnh. Động vật thích nghi để đối phó với nó, nhiều người thậm chí dựa vào nó để phát triển mạnh.

Nhưng Amazon thì khác.

Đây là khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, luôn ẩm ướt quanh năm, nhiệt độ duy trì cả ngày và đêm không mấy khác biệt bởi mật độ dày đặc của hệ thống sinh vật nơi đây. Tuy cũng có vài đám cháy tự nhiên thật sự xảy ra ở Amazon nhưng chúng chỉ như những đốm lửa nhỏ và cháy thấp dưới mặt đất rồi nhanh chóng được dập tắt bằng những cơn mưa thường xuyên tại đây.

Cháy rừng Amazon động vật hoang dã đã bị hảnh hưởng như thế nào?

Mazeika Sullivan , phó giáo sư tại Trường Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học bang Ohio , Mazeika Sullivan , phó giáo sư tại Trường Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học bang Ohio cho biết.

Nói chung, giữa đám cháy rừng động vật có rất ít sự lựa chọn. Chúng chỉ có thể cố gắng trốn bằng cách đào hang hoặc xuống nước. Chúng có thể được di dời. Hoặc chúng có thể bị diệt vong. Trong tình huống này, rất nhiều động vật sẽ chết, từ ngọn lửa, sức nóng từ ngọn lửa hoặc hít phải khói.

Cháy rừng tàn phá trái cây mà những con chim phụ thuộc vào có thể sẽ khiến dân số địa phương rơi vào khủng hoảng. Khỉ nhện sống cao trong tán cây để tránh sự cạnh tranh bên dưới. Chuyện gì xảy ra khi chỗ ở của chúng bị mất hết tán? chúng bị ép buộc vào các khu vực khác với sự cạnh tranh nhiều hơn.

Động vật thủy sinh bị ảnh hưởng như thế nào?

Cơ thể lớn của nước chủ yếu là an toàn trong thời gian ngắn. Nhưng những con vật ở những con sông nhỏ hay những con lạch nhỏ rất đa dạng về mặt sinh học có thể gặp rắc rối. Trong các luồng nhỏ hơn, các đám cháy đã cháy ngay. Động vật lưỡng cư sống dưới nước, cần ở trên mặt nước một phần để thở, sẽ gây hại. Lửa cũng có thể thay đổi hóa học nước đến mức không bền vững trong cuộc sống trong thời gian ngắn.

Những hậu quả để lại cho động vật hoang dã sau khi rừng bị cháy?

Đây là đòn lớn thứ hai. Các hiệu ứng dài hạn có thể sẽ thảm khốc hơn. Toàn bộ hệ sinh thái của các khu vực rừng nhiệt đới đang cháy sẽ bị thay đổi. Ví dụ, tán cây rậm rạp của rừng nhiệt đới Amazon phần lớn ngăn ánh sáng mặt trời chiếu xuống mặt đất. Lửa mở ra tán cây trong một cơn đột quỵ, mang lại ánh sáng và thay đổi căn bản dòng năng lượng của toàn bộ hệ sinh thái. Điều này có thể có tác động xếp tầng trên toàn bộ chuỗi thức ăn.

Sống sót trong một hệ sinh thái biến đổi căn bản sẽ là một cuộc đấu tranh cho nhiều loài. Chẳng hạn, rất nhiều loài lưỡng cư có kết cấu, lớp da được ngụy trang giống như vỏ cây hoặc lá của cây, cho phép chúng hòa quyện vào nhau. Ngay bây giờ, tất cả đều bất ngờ, những con ếch bị buộc phải ở trên một nền tảng khác. Chúng sẽ lộ diện.

Và nhiều loài động vật ở Amazon là những chuyên gia. Các loài chó đã tiến hóa và thích nghi để phát triển mạnh trong môi trường sống thích hợp. Chẳng hạn, loài Toucans ăn trái cây mà các loài động vật khác không thể tiếp cận được với cái mỏ dài của chúng giúp chúng tiếp cận với các kẽ hở không thể tiếp cận. Cháy rừng tàn phá trái cây mà những con chim phụ thuộc vào có thể sẽ khiến dân số toucan địa phương rơi vào khủng hoảng. Khỉ nhện sống cao trong tán cây để tránh sự cạnh tranh bên dưới. Chuyện gì xảy ra khi bạn mất tán? Bạn bị ép buộc vào các khu vực khác với sự cạnh tranh nhiều hơn.

Những người chiến thắng duy nhất của người Viking, trong khu rừng bị đốt cháy có khả năng là kẻ săn mồi và những kẻ săn mồi khác, Sullivan nói, vì cảnh quan bị xóa có thể giúp việc săn bắn dễ dàng hơn.

Sau khi thảm họa cháy rừng xảy ra, người hứng chịu nhiều chỉ trích nhất là Jair Bolsonaro, vị tổng thống Barzil bị cáo buộc đã ban hành chính sách khuyến khích phá rừng cho mục đích kinh tế. Cháy rừng tại Amazon đã không còn là câu chuyện nội bộ của một quốc gia, khi đề cập đến môi trường sống. Khu rừng cung cấp hơn 20% oxy và giúp hấp thụ carbon dioxide (CO2) cho Trái Đất. Vụ cháy diễn ra khiến dư luận thế giới bàng hoàng, đặc biệt người dân Brazil rất đỗi phẫn nộ và tỏ thái độ trên các diễn đàn, các mạng xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay