Tranh cãi chó Nhật Shiba được chọn để đóng vai Cậu Vàng trong tác phẩm văn học Việt Nam

Quốc khuyển Nhật Bản “trúng” vai diễn cậu Vàng trong tác phẩm Lão Hạc (Nam Cao) đang gây luồn dư luận trái chiều về giá trị nghệ thuật. Là chó Cỏ hay là chó ngoại quốc xứng đáng?

Ngày 24-8, chú chó tên Vàng – thú cưng của một phụ nữ ở Hà Nội, đã cùng hàng trăm chú chó khác thi tuyển vào vai diễn viên cho bộ phim có tên Cậu Vàng. Chú chó hiện 2 tuổi, thuần giống Shiba, loài chó đặc trưng của Nhật Bản. Đặc biệt, Vàng nổi tiếng trong cộng đồng yêu thú cưng, có fanpage gần 400.000 lượt thích.

Đạo diễn Trần Vũ Thủy kiểm tra các ứng viên, đảm bảo cho khóa huấn luyện sau này với giống chó được trôi chảy

Nhiều người phản đối chú chó đóng cậu Vàng vì cho rằng dáng dóc, ngoại hình không phù hợp với hoàn cảnh làng Vũ Đại nghèo đói trong tác phẩm Lão Hạc. Trên Mật Pet Family – fanpage của Vàng, nhiều khán giả nhận xét Shiba không giống một vật nuôi sống trong bối cảnh làng quê Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Theo nguyên tác, hoàn cảnh của lão Hạc rất nghèo khổ, cuối tác phẩm lão phải bán cậu Vàng đi. Còn Vàng, chú chó được tuyển chọn, có dáng mập mạp, tròn trịa. “Trên thị trường, giá giống Shiba dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, tùy dáng hình, chủng loại. Điều này đi ngược với nguyên mẫu trong truyện Nam Cao khi cậu Vàng là thú nuôi của một lão nông nghèo khổ” – khán giả Thúy Hiền nói.

Việc để một chú chó thuần giống Nhật Bản đóng trong một tác phẩm về văn học Việt cũng gây tranh cãi. Trên fanpage của phim, một số khán giả cho rằng nên chọn các giống chó Cỏ Việt Nam như Phú Quốc, Dingo Đông Dương, H’mông đuôi cộc.. để đóng cậu Vàng. “Shiba là niềm tự hào của người Nhật, không nên đưa loài chó này đóng chính trong một bộ phim thuần Việt. Nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình như Làng Vũ Đại ngày ấy, Đất phương Nam… vẫn sử dụng các giống chó trong nước đấy thôi” – khán giả Nam Du chia sẻ.

Chó Shiba đang thực hiện thử thách vượt qua buổi casting

Chiều 25-8, ông Nguyễn Hữu Việt, đại diện truyền thông của phim, cho biết việc dùng chó Shiba đóng phim Cậu Vàng vì êkíp không tìm được chú chó nào phù hợp hơn. Ban đầu êkíp định chọn giống chó thuần Việt trong tác phẩm tri ân cố nhà văn Nam Cao. Hai năm qua, họ gửi hai chú chó thuần Việt vào các trung tâm để chuẩn bị cho vai diễn. Tuy nhiên, sau quá trình huấn luyện, hai con vật đều không đáp ứng được nhiều kỹ thuật khó của vai do quen lối sống tự nhiên. Trong buổi tuyển diễn viên cho phim, chú chó Shiba thỏa mãn các yêu cầu của đạo diễn như chó đực, thông minh, phản ứng nhanh nhẹn, thân thiện… đồng thời vượt qua nhiều bài kiểm tra.

Tại buổi casting cũng có rất nhiều giống chó khác nhau. Trong đó có Kem – giống chó Bắc Hà. Một trong “tứ đại danh khuyển” nổi tiếng của Việt Nam. Với trí thông minh và khả năng thấu hiểu chủ nhân tốt, sẵn với bộ lông vàng như trong truyện nhắc đến, Kem hoàn toàn là một ứng viên sáng giá để trở thành cậu Vàng từng được nhắc đến trong tác phẩm văn học Lão Hạc của nhà văn Nam Cao.

Chú chó Kem giống Bắc Hà xuất hiện với tư cách ứng viên trong buổi casting phim Cậu Vàng
Nhưng lại không may mắn được chọn vào vai diễn Cậu Vàng

Tiếc là chú chó thông minh, nhanh nhẹn này đã không được chọn cho vai diễn cậu Vàng, mà là một chú Shiba gốc Nhật. Nếu không, hẳn là khán giả sẽ có một bộ phim điện ảnh khá thuần Việt với diễn viên chính là một chú chó gốc Việt để theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay