4 Lý Do Trả Lời Cho Câu Hỏi: Tại Sao Mèo Cắn Đuôi?

Chắc hẳn các Sen đã không ít lần thấy mèo tự cắn đuôi của chính mình. Tuy nhiên, có khá nhiều người không biết lý do tại sao mèo cắn đuôi. Và liệu có mèo làm như vậy có gây nguy hiểm gì cho bản thân hay không? Bài viết này sẽ giúp giải đáp các thắc mắc xoay quanh hiện tượng mèo tự cắn đuôi. 

Nội dung

1. Mèo cắn đuôi do bệnh lý hoặc ký sinh trùng 

Bọ chét 

Ký sinh trùng ngoài da, đặc biệt bọ chét có thể xem là yếu tố hàng đầu dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Chính vì vậy mà mèo thường cắn đuôi để thấy dễ chịu hơn. 

Nếu kiểm tra trên cơ thể mèo có những loại ký sinh trùng gây bệnh trên da thì bạn sẽ tìm ra được nguyên nhân tại sao mèo cắn đuôi. 

Một số bệnh lý khác 

Ngoài trường hợp do bọ chét hay ký sinh trùng thì lý do tại sao mèo cắn đuôi của chính mình còn có thể là do: 

  • Các bệnh liên quan hay nhiễm trùng ở hậu môn. 
  • Mèo bị dị ứng thức ăn và nổi mẩn đỏ trên da, gây ngứa. 
  • Viêm khớp cũng có thể là lý do khiến mèo tự cắn đuôi. 
  • Một số bệnh đường ruột, đặc biệt là ký sinh trùng, giun sán,… 
Mèo cắn đuôi do bệnh?

Với những tình trạng nói trên thì khi thấy mèo cắn đuôi, bạn cần đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y. Các vấn đề liên quan đến bệnh lý nếu không được can thiệp sẽ gây nhiều nguy hiểm. Bệnh càng để lâu càng có nguy cơ nặng hơn. Triệu chứng của bệnh không khắc phục sẽ khiến mèo cắn đuôi liên tục. Nếu mèo tự cắn đuôi quá mức sẽ làm tổn thương và nhiễm trùng đuôi. 

2. Mèo cắn đuôi do thấy chán 

Sự nhàm chán hoặc stress có thể dẫn đến những ảnh hưởng về tâm lý và can thiệp vào hành của mèo. Do vậy mà không ít chú mèo có những hành động bất thường như là cắn đuôi. Để giải thích tại sao mèo stress đến nỗi cắn đuôi, ta cần nghiên cứu đến môi trường sống của bé.

Đặc biệt, chủ cần chú ý với những chú mèo đang stress do: mới chuyển nhà mới, gia đình có thêm thành viên, tiếng ồn hoặc nơi đông người,… Mèo bị stress thường cắn đuôi như một hành động bắt buộc. Điều tốt nhất là bạn cần phải để mèo thích nghi với không gian của ngôi nhà theo cách tự nhiên nhất. Để mèo thư giãn và bình tĩnh, quan tâm mèo nhiều hơn để chúng thấy an toàn. 

3. Mèo cắn đuôi là do đang chơi

Điều này nghe có vẻ thất vô lý nhưng lại là nguyên nhân thường thấy ở mèo. Tại sao mèo thích chơi với đuôi à cắn đuôi ư? Bởi thông thường, với những chú mèo hơi lười vận động. Hầu hết thời gian mèo đều dành cho việc nằm và ngủ hơn là chơi bời. Vậy nên những thời điểm mèo muốn vận động, bất cứ vật dụng nào cũng có thể là đồ chơi của chúng. Trong đó, đuôi của chính mình là “người bạn” để mèo chơi đuổi bắt. 

Đây giống như một cách để mèo tự chơi đùa và rượt đuổi chính mình. Nếu một thời điểm nào đó trong ngày, bạn thấy chú mèo mà tự cắn đuôi mình thì hãy chơi đùa với chúng. Điều này giúp mèo bớt thấy bị bỏ rơi và không làm bị thương cơ thể. 

Những trường hợp này hầu như không có gì khiến bạn phải quá lo lắng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú kiểm soát hành vi của mèo. Vì đôi khi, mèo chơi quá khích mà dẫn đến tình trạng tự làm mình bị thương. 

Mèo rất thích chơi với đuôi của mình

4. Tại sao mèo cắn đuôi? – Để được chú ý

Bạn hay nghe rất nhiều người sử dụng từ “trò mèo”. Điều này xuất phát từ những hành vi của mèo để thu hút sự chú ý từ chủ. Để có thể kêu gọi chủ làm theo ý của mình, mèo có thể bày ra đủ trò. Chính vì vậy mà tự cắn đuôi của chính mình là cách mà mèo đang cố để nói với Sen: “Mày phải chú ý đến tao”.

Thông thường, mèo sẽ có biểu hiện cắn đuôi và hay kè kè vào đối tượng  muốn gây sự chú ý. Đôi khi, việc trong gia đình có thêm một thành viên mới khiến bạn ít chú ý đến mèo. Điều này khiến mèo có cảm giác bỏ rơi và cắn đuôi để bạn quan tâm chúng hơn.

Thỉnh thoảng mèo lại cắn đuôi để gây sự chú ý

Trên đây là những lý do giải thích tại sao mèo cắn đuôi của chính mình. Mặc dù có những trường hợp không gây nguy hiểm nhưng bạn cần phải chú ý để mèo không tự làm tổn thương cơ thể. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay