Bí Quyết Vệ Sinh Tai Cho Mèo Dễ Dàng Tránh Viêm Nhiễm

Vệ sinh tai cho mèo là công việc khá quan trọng trong quá trình nuôi và chăm sóc mèo. Loài mèo có tập tính tự chăm sóc cho bản thân, tự cung tự cấp mọi thứ. Chúng hầu như đều độc lập trên nhiều phương diện ngoại trừ việc khi cần được cung cấp thức ăn ngon hoặc những món ăn bổ dưỡng. Và thói quen tự chải chuốt của loài mèo cũng được hình thành từ tập tính tự lập của chúng.

Nội dung

Vì Sao Phải Vệ Sinh Tai Cho Mèo

Vì tai được xem là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể mèo, rất khó để vệ sinh nếu chúng ta làm không cẩn thẩn thậm chí khiến mèo rách màng nhĩ.

Tai được xem là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể mèo
Tai được xem là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể mèo

Nhưng nếu ta không vệ sinh tai thường xuyễn sẽ khiến mèo nhà bạn dễ bị bệnh viêm tainhiễm trùng và các bệnh do dịch hạch như ve taibọ chétnhiễm nấm men rất dễ gặp.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý một số giống mèo sẽ có lớp lông ở quanh vành tai, lớp lông này có thể sẽ ngăn trở việc bạn vệ sinh tai của chúng. Giả sử, mèo của bạn có lớp lông trong tai, bạn hãy tìm đến chuyên gia hoặc bác sĩ thú y để nhờ họ hỗ trợ, giúp đỡ bạn chăm sóc, vệ sinh tai mèo một cách an toàn hơn.

 Một số giống mèo sẽ có lớp lông ở quanh vành tai
Một số giống mèo sẽ có lớp lông ở quanh vành tai

Vậy việc vệ sinh tai cho mèo như thế nào là đúng cách để mèo của mình thoải mái mà lại không bị ảnh hưởng tâm lí.Sau đây Petto sẽ bật mí ngay cho bạn nhé.

Có thể bạn chưa biết?

Cách Vệ Sinh Tai Mèo

Trước khi tự mình làm sạch tai cho mèo, bạn nên đưa chú ta đến bác sĩ thú y để kiểm tra toàn diện và chắc chắn rằng mèo đang có đôi tai hoàn toàn khỏe mạnh.

Dụng cụ cần chuẩn bị để vệ sinh tai

Để vệ sinh tai mèo thì chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ, cũng như vật dụng kèm theo, để đảm bảo tai mèo sau khi vệ sinh được sạch cũng như an toàn nhất.

  • Dung dịch vệ sinh tai
  • Bông gạc tiệt trùng
  • Tăm bông bằng nhựa

Các Loại Dung Dịch Vệ Sinh Tai Mèo

Có rất nhiều dung dịch vệ sinh tai mèo được rao bán trên thị trường. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ những người nuôi mèo lâu năm, không nên tùy tiện mua. Tốt nhất là nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh tai mèo dưới đây:

Dung dịch vệ sinh tai mèo Joyce & Dolls: không chứa cồn và không gây dị ứng. Hiệu quả có thể cảm nhận được nhanh chóng là khử mùi trong tai của vật nuôi. Nhẹ nhàng làm sạch để loại bỏ các vi trùng trong tai.

Dung dịch vệ sinh tai mèo Saloge: làm sạch ráy tai, khử mùi hôi tai cho mèo hiệu quả. Thích hợp cho việc chăm sóc mèo và sử dụng hàng ngày cho thú cưng của bạn.

Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có thể sử dụng dung dịch vệ sinh tai mèo trong thời gian dài hơn.

Cận cảnh cấu tạo tai của mèo
Cận cảnh cấu tạo tai của mèo

Các Buớc Vệ Sinh Tai Mèo

1. Kiểm tra tai của mèo.

Trước khi vệ sinh tai cho mèo bạn cần kiểm tra tổng quát và kỹ lưỡng để tránh gây tổn thương vùng tai cũng như giúp việc làm sạch trở nên dễ dàng hơn, và thực hiện theo phương pháp sau đây:

Lưu ý rằng bạn chỉ có thể nhìn thấy phần bên ngoài của tai; bạn không thể quan sát bên trong ống tai hoặc màng nhĩ vì chúng xoay ngang ở vị trí nơi bộ phận tai tiếp giáp với đầu.

2. Lau tai mèo

Khi lau tai cho mèo bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ thú y trước khi làm. Có thể nhỏ vài giọt dung dịch vệ sinh tai mèo vào một miếng bông sạch hoặc miếng gạc vô trùng, bạn nhẹ nhàng gập tai của mèo ra sau.

Sau đó dùng bông/miếng gạc đã được tẩm dung dịch vệ sinh tai mèo để làm sạch bụi bẩn và ráy tai bên trong.

Chú ý bạn không được chà xát bông/gạc vào tai. Hoặc cố lau phần ốc tai vì điều đó có thể làm tổn thương và nhiễm trùng tai.

3. Tra thuốc nhỏ tai cho mèo

Khi sử dụng thuốc nhỏ tai cho mèo, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc hỏi rõ bác sĩ thú y, các bước nhỏ tai cho mèo như sau:

  • Dùng bông/gạc vô trùng ẩm đã nhỏ dung dịch vệ sinh tai mèo để lau sạch bên ngoài.
  • Nhẹ nhàng gập vành tai ra sau, nhỏ đúng lượng thuốc cho phép vào tai mèo. Và để thuốc chảy xuống tận cuối ốc tai.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng phần chân tai để thuốc dễ ngấm vào ốc tai.
Khi sử dụng thuốc nhỏ tai cho mèo, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Khi sử dụng thuốc nhỏ tai cho mèo, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

4. Đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y nếu bạn phát hiện dấu hiệu bất thường. 

Việc mèo có ráy tai và bụi bẩn trên, trong và gần tai là bình thường. Tuy nhiên, bất kỳ dịch tiết trong và xung quanh tai đều là hiện tượng bất thường.

  • Mủ màu xanh lá cây hoặc màu vàng và đỏ, dịch tiết màu đỏ sậm hoặc đen đều là hiện tượng bất thường. Dịch tiết không bình thường xuất hiện trên tai của mèo là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, hoặc lây phải ve bét. Khi đó bạn cần đưa mèo đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y nếu bạn nhận thấy mùi bất thường phát ra từ tai của mèo cũng như hiện tượng xung quanh tại bị đỏ tấy hoặc sưng lên.
  • Nếu chỉ thấy bụi bẩn hoặc ráy tai thì bạn có thể vệ sinh tai cho mèo ở nhà.

Lưu Ý Khi Vệ Sinh Tai Cho Mèo

Trong những lần đầu tiên thực hiện, bạn nên đóng kín cửa ra vào, cửa sổ thì rất có thể chú mèo khi chưa quen với việc vệ sinh tai của bạn sẽ hoảng loạn và bỏ chạy đi mất.

Làm sạch vùng tai trong của mèo bằng băng gạc hoặc tăm bông bằng nhựa.

Tuyệt đối không dùng loại tăm bông loại thanh gỗ cứng vì bạn có thể sẽ vô tình làm thủng màng nhĩ của mèo nếu không cẩn thận.

Nếu từ trước đến nay, bạn chưa bao giờ vệ sinh tai cho mèo, thì bây giờ hãy chịu khó quan sát các biểu hiện có thể là dấu hiệu của nhiễm trùnghư tai… ở mèo như:

  • Những vết đỏ bất thường
  • Các đốm đen nhỏ như bã cà phê
  • Tai mèo thường xuyên chảy nước và bốc mùi khó chịu
  • Trầy xước
  • Mèo thường xuyên gãi tai

Đặc biệt, bất kì loại chất lỏng nào chảy ra từ tai mèo cũng được xem là dấu hiệu nghiêm trọng và bạn nên đưa em ấy đến hỏi thăm bác sĩ thú y ngay.

Hy vọng bằng những kiến thức vệ sinh tai mèo mà Petto hướng dẫn trên, giúp phần thêm kinh nghiệm cho bạn nuôi và chăm sóc mèo.

Có thể bạn chưa biết?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay