Cách ngăn chặn mèo đi vệ sinh bừa bãi hiệu quả tại nhà – petto

Cách ngăn chặn mèo đi vệ sinh bừa bãi đơn giản không phải ai cũng biết. Mèo tiểu tiện bên ngoài khay cát là điều mà nhiều người nuôi bắt gặp. Nếu bạn đã loại từ hết các nguyên nhân sức khỏe thì đó chính là dấu hiệu đánh dấu khu vực lãnh thổ của mình. Đây chỉ là tập tính bình thường của loài mèo. Vậy nên cũng có những cách bạn có thể thử đề kiểm soát chúng. Cùng Petto tham khảo cách ngăn chặn mèo đi vệ sinh bừa bãi tại nhà hiệu quả nhé!

Nội dung

Nguyên nhân mèo đánh dấu lãnh thổ

Chúng có thể xuất hiện không chỉ vào mùa xuân, vào thời điểm của tình yêu và một tiếng gọi tự nhiên. Thú cưng sẽ tự khẳng định nếu:

  • căng thẳng kinh nghiệm;
  • rất sợ hãi;
  • bị bệnh hiểm nghèo;
  • thay đổi nơi cư trú;
  • nhìn thấy một con vật khác trong nhà;
  • cảm thấy ghen tị với bất kỳ thành viên nào trong gia đình.

Cách ngăn chặn mèo đi vệ sinh bừa bãi

1. Kiểm tra nhà vệ sinh của mèo

Nếu khay cát hay nhà vệ sinh của mình không sạch thì mèo cũng không dùng đến. Hoặc nếu có một con mèo khác dùng chung nhà vệ sinh với nó, nếu là một đứa khó tính, chắc hẳn mèo sẽ chẳng muốn dùng chung.

Cách ngăn chặn mèo đi vệ sinh bừa bãi.
Cách ngăn chặn mèo đi vệ sinh bừa bãi.

2. Giảm căng thẳng cho mèo

Mèo cố tình tiểu tiện bên ngoài hộp để thấy dễ chịu hơn khi xung quanh đều có mùi của mình. Những mùi hương này thật sự giúp mèo bớt căng thẳng. Mèo nhạy cảm đến nỗi chỉ cần có bất kì điều gì thay đổi trong thói quen hằng ngày đều có thể khiến mèo cảm thấy stress. Ví dụ như một cái màn cửa mới hay dời vị trí của ghế sofa trong nhà.

Vào mùa xuân, khi thời tiết ấm hơn, mèo có thể bị nhiệt độ, mùi hương và những âm thanh khiến cho nó trở nên căng thẳng hơn và đánh dấu lãnh thổ nhiều hơn.

Vì vậy, bạn nên thử tìm cách giúp mèo căng thẳng thì tình trạng đánh dấu lãnh thổ cũng từ đó mà giảm theo đấy.

3. Sử dụng máy phát pheromone

Nếu bạn có nhiều hơn một con mèo và chúng đều đang ở độ tuổi khẳng định chủ quyền, khẳng định địa vị của mình thì bạn hãy thử sử dụng máy phát pheromone cho khu vực mèo sống thử xem. Máy phát pheromone khiến cho mèo cảm nhận được sự an toàn trong môi trường sống của mình. Vì thế, nó cũng không cần đi tiểu tiện để đánh dấu hay tranh giành lãnh thổ với nhau.

4. Loại bỏ triệt để mùi nước tiểu của mèo và thay đổi một số vị trí

Bạn hãy tìm kiếm những bãi nước tiểu của mèo và xử lí triệt để mùi từ chúng. Một số loại xịt khử mùi nước tiểu chó mèo sẽ giúp bạn khử mùi tốt hơn. Khử sạch mùi của mèo thì chúng sẽ không bị những vị trí này thu hết để phạm tội lần nữa.

Loại bỏ triệt để mùi nước tiểu của mèo trên sàn để chúng không tiểu tiện ở đó thêm lần nữa
Loại bỏ triệt để mùi nước tiểu của mèo trên sàn để chúng không tiểu tiện ở đó thêm lần nữa

Bước tiếp theo, bạn nên lấy đồ dùng của mèo như đệm ngủ, chén ăn uống hay đồ chơi của mèo đặt lên vị trí mèo mới tiểu tiện trên sàn đã được làm sạch. Lý do là vì mèo sẽ không “phun” mùi của mình lên những đồ vật đã là của mình đâu.

5. Thêm khay cát vệ sinh cho mèo

Nếu nuôi nhiều mèo, bạn hãy cho chúng thêm vài khay cát vệ sinh và đặt nhiều vị trí trong nhà. Hãy nhớ lưu ý kích thước nhà vệ sinh phải đủ to để mèo thấy thoải mái khi sử dụng nhé.

Trang bị thêm nhà cho mèo hay trụ cào móng petto có phần nằm phía trên để mèo thư giãn. Mèo có thể tránh xa những con mèo khác khi leo lên bệ nằm của trụ cào và ở đó, mèo cảm thấy được riêng tư hơn. Hoặc những kệ leo trên tường cho mèo cũng là một gợi ý dành cho mèo cưng của bạn. Đối với loại này, mỗi con mèo sẽ nằm trên 1 kệ riêng, vì vậy chúng sẽ không quấy rầy nhau. Như vậy, chúng sẽ giảm thiểu việc đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu.

6. Triệt sản cho mèo

Hành vi đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu thường xảy ra chủ yếu ở những con mèo đực khi đến mùa sinh sản. Vì vậy, nếu không có kế hoạch nhân giống thì bạn nên triệt sản mèo trong nhà trước khi chúng muốn trở thành những ông bố, bà mẹ. Khi mèo không còn chức năng sinh sản, chúng sẽ hạn chế đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu hơn.

Triệt sản cho mèo
Triệt sản cho mèo

Ngoài nguyên nhân sử dụng nước tiểu để đánh dấu lãnh thổ thì việc mèo tiểu tiện bên ngoài nhà vệ sinh của mình còn là biểu hiện phản ánh vấn đề sức khỏe của mình. Vì vậy, khi mèo đi vệ sinh không đúng chỗ, bạn cần cho mèo gặp bác sĩ thú y để có thể chắc chắn mèo không mắc bệnh trước khi áp dụng những phương pháp trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay