Hướng Dẫn Chăm Sóc Mèo Sau Triệt Sản Toàn Diện

Triệt sản là một trong những phẫu thuật cần thiết để đảm bảo sức khỏe sức sản cho vật nuôi. Song song với công tác triệt sản, ta cũng cần biết cách chăm sóc mèo sau triệt sản để mèo nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp tip chăm sóc mèo sau triệt sản Petto chia sẻ:

Nội dung

1. Đảm bảo thân nhiệt mèo cưng

Điều tối quan trọng mà các sen cần lưu ý sau khi mèo tham gia phẫu thuật là đảm bảo thân nhiệt cho mèo. Không chỉ với phẫu thuật triệt sản, mà cả sau mỗi lần mèo được bác sĩ thực hiện gây mê cục bộ hay gây mê toàn thân.

Thuốc gây mê không những có tác dụng ức chế cảm giác đau khi phẫu thuật. Mà còn gây hạn chế hoạt động của một số trung khu thần kinh. Chẳng hạn như trung khu điều hòa thân nhiệt. Do đó mèo sau khi triệt sản rất dễ bị cảm lạnh nếu không được giữ ấm duy trì.

giữ ấm cho mèo
Giữ ấm cho mèo cưng

Để chăm sóc mèo sau triệt sản, ta có thể bọc em ấy trong chăn ấm và để mèo nghỉ ngơi nơi yên tĩnh. Hoặc nếu thời tiết ngoài trời trở lạnh, ta có thể lắp đặt một bóng đèn nhỏ trong nhà cho mèo.

2. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Quá trình phẫu thuật đương nhiên khiến bé mèo hao tốn không ít sức lực. Và để bé sớm hồi phục, hãy tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần thức ăn cho mèo. Bên cạnh thức ăn cho mèo thông thường, các sen có thể thêm thuốc bổ trong khẩu phần ăn.

Một số em mèo sau khi triệt sản sẽ chán ăn, bỏ ăn trong ngày đầu sau triệt sản. Khi chăm sóc mèo triệt sản, ta cần đặt một bát nước đường thay cho nước uống để mèo duy trì nguồn năng lượng cần thiết.

Sau khi mèo triệt sản, ta cần hạn chế cho mèo ăn thức ăn giàu chất béo. Bởi lúc này, khả năng tiêu hóa chất béo rất thấp. Bổ sung thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến bé mèo béo phì đấy.

chế độ ăn cho mèo triệt sản
Mèo cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ

3. Chăm sóc vết thương cẩn thận

Mèo có thói quen cắt rứt khu vực mổ triệt sản. Điều này khiến vết thương lâu lành hơn, chưa kể khả năng nhiễm trùng nghiêm trọng ở khu vực vết mổ. Do đó, chủ vật nuôi cần chú ý chăm sóc vết thương cho mèo triệt sản cẩn thận. Có thể đeo thêm vòng cổ chống cắn cho mèo.

Các sen cũng cần thường xuyên vệ sinh vết mổ bằng thuốc sát trùng để thúc đẩy quá trình lành vết thương.

4. Thiết lập chế độ tập luyện

Trong thời gian đầu sau khi triệt sản, mèo sẽ mắc chứng lười vận động. Một số bé mèo còn bị trầm cảm do triệt sản. Để nhanh chóng lấy lại trạng thái cân bằng cho mèo cưng, bạn cần thiết lập chế độ luyện tập hợp lý. Đây là điều không thể thiếu trong chăm sóc mèo sau triệt sản.

Sau khi vết thương hoàn toàn khép miệng, bạn có thể dành thời gian cùng bé vận động. Bắt đầu bằng những chuyến tảo bộ nhẹ nhàng mỗi ngày, rồi đến những trò chơi ngoài trời. Chế độ tập luyện này sẽ ngăn ngừa chứng trầm cảm ở mèo, và cả nguy cơ béo phì sau triệt sản.

cho mèo tập luyện thể dục
Mèo cần có chế độ tập luyện thể dục sau khi triệt sản

5. Lựa chọn cát vệ sinh cho mèo

Cát vệ sinh là một trong những yếu tố cần được quan tâm khi chăm sóc mèo triệt sản. Bởi đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lành của vết mổ. Ta cần sử dụng loại cát vệ sinh đảm bảo an toàn cũng như tính sạch sẽ. Dưới đây là một số cái tên mà bạn có thể lưu ý khi mua cát vệ sinh:

Cát IRIS: loại cát này nhanh vón cục, khử mùi hôi tốt và kháng khuẩn khá tốt.

– Cát TRIXIE: là cát vệ sinh cho tất cả giống mèo. Cát dạng hạt, hút nước tót, siêu vón và không để lại mùi hôi.

– Cát SEPI CAT: loại cát này làm bằng Silicon Dioxide (SiO2), nên rất nhẹ, ít bị vỡ, có khả năng ngăn chặn vi khuẩn.

 Để chăm sóc mèo triệt sản tốt, ta cần dành nhiều thời gian bên cạnh mèo cưng. Quan sát vàphát hiện những dấu hiệu bất thường ở bé để kịp thời can thiệp nếu có biến chứng sau phẫu thuật. Sau cùng, tất cả những gì sen làm đều là vì sức khỏe mèo cưng, đúng không nào!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay