1001 Vấn Đề Về Bệnh Đường Tiêu Hóa Ở Mèo Cần Quan Tâm

Bệnh đường tiêu hóa ở mèo là một trong những bệnh thường gặp hiện nay.  Các bệnh về tiêu hóa ít nhiều gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe vật nuôi. Tìm hiểu các vấn đề xoay quanh tình trạng bệnh lý ở đường tiêu hóa mèo sẽ giúp chủ vật nuôi có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc tốt hơn sức khỏe thú cưng. Đừng vội lướt qua bài viết dưới đây của Petto nếu bạn đang nuôi hoặc có ý định sở hữu một chú mèo cưng nhé!

Nội dung

1. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết các bệnh đường tiêu hóa ở mèo 

Nguyên nhân 

Bệnh đường tiêu hóa ở mèo xuất phát từ nhiều dạng nguyên nhân khác nhau. Vì vậy mà khi chẩn đoán, điều trị, bác sĩ thú y cần phải xác định chính xác căn bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

Những nguyên nhân phổ biến nhất thường xác định được khi mèo mắc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa bao gồm: 

  • Thức ăn không phù hợp với đường ruột hoặc hư hỏng, ôi thiu, sản phẩm không dành cho mèo,…
  • Sự khó dung nạp một số thức ăn không tương thích. 
  • Sự xâm nhập của các tác nhân truyền nhiễm như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm. Chúng gây tác động đến chức năng tiêu hóa nói chung.
  • Một số lý do khiến cho cơ quan sản xuất enzyme tiêu hóa bị ức chế. Sự thiếu hụt enzyme đường ruột gây rối loạn tiêu hóa.
mèo bệnh tiêu hóa do ăn thực phẩm lạ
Thức ăn không tương thích có thể dẫn đến bệnh đường tiêu hóa

Ngoài ra, một số đặc điểm liên quan đến di truyền cũng khiến mèo dễ mắc bệnh đường ruột. Các giống mèo như Sphynx, Rex, Ragdoll là trường hợp thường xuyên gặp vấn đề đường tiêu hóa hiện nay. 

Dấu hiệu nhận biết 

Các yếu tố tác động ảnh hưởng đến chức năng hệ tiêu hóa sẽ làm giảm quá trình hấp thu các chất trong thức ăn. Các rối loạn ở dạ dày, ruột sẽ khiến mèo mất nước, chất điện giải. Từ đó hạn chế nguồn năng lượng, chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Khi đó, chủ vật nuôi có thể nhận biết tình trạng bệnh lý đường tiêu hóa ở mèo thông qua các đặc điểm như sau: 

  • Mèo lười vận động, chán ăn, ăn ít hoặc bỏ ăn. Thậm chí bé có thể lơ đãng với những món mà hằng ngày mèo rất thích. 
  • Thường xuyên nôn mửa, có thể nôn sau khi ăn hay cả những lúc không ăn gì. 
  • Mèo bị tiêu chảy hoặc táo bón. Tình trạng tiêu chảy có thể dễ nhận biết nhưng táo bón ở mèo sẽ khó xác định. Do đó mà bạn có thể theo dõi các biểu hiện như mèo thường xuyên kêu, áp bụng xuống nền hoặc quay đầu về phía bụng,…
  • Da có mất tính căng bóng, đàn hồi, niêm mạc khô. 
  • Lông thay đổi màu sắc, xù xì, không óng mượt như bình thường. 
  • Mèo giảm cân liên tục, gầy ốm, mọi hoạt động linh hoạt thường ngày dần thay đổi. 
nhận biết khi mèo mắc vấn đề tiêu hóa
Nhận biết mèo mắc bệnh đường tiêu hóa

2. Các loại bệnh đường tiêu hóa ở mèo phổ biến 

Bệnh ở đường tiêu hóa mèo rất đa dạng nhưng nhiều trường hợp lại cho các triệu chứng giống nhau. Vì vậy mà việc chẩn đoán xác định cần phải được thăm khám kỹ lưỡng của bác sĩ thú y. Một số loại bệnh lý  ở đường tiêu hóa hay gặp trên cơ thể mèo mà chủ vật nuôi cần phải chú ý bao gồm: 

Viêm đường ruột IBD

Viêm đường ruột IBD là trường hợp bệnh đường tiêu hóa chưa xác định được nguyên nhân cụ thể và xếp vào nhóm nan y. Các phương pháp điều trị hiện nay nhằm mục đích cải thiện triệu chứng, hạn chế những phản ứng của hệ miễn dịch khiến bệnh nặng hơn. 

Viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột: xuất phát từ các tế bào lympho và huyết tương kháng thể. Đây là tình trạng mất cân bằng của hệ miễn dịch. Hậu quả là khiến hai loại tế bào này đi vào dạ dày, ruột dẫn đến bệnh lý. 

Tắc ruột

Tắc ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi mèo, nhất là giai đoạn khi còn nhỏ. Tình trạng tắc ruột sẽ khiến các chất rắn, thức ăn, sản phẩm tiêu hóa, dịch ứ đọng. Từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mèo. 

Tiêu chảy

Có nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy. Tiêu chảy có thể xảy ra khi cơ thể mèo mất cân bằng về dinh dưỡng. Khi cơ thể bị mắc bệnh truyền nhiễm ở mèo. Hay khi cơ thể phản ứng với kháng sinh điều trị.

mèo bệnh tiêu chảy
Tiêu chảy là trường hợp thường gặp nhất trong các bệnh về đường tiêu hóa

Còn rất nhiều lĩnh vực cũng như vấn đề liên quan đến bệnh đường tiêu hóa ở mèo mà bạn cần phải lưu ý. Để chăm sóc bé mèo luôn khỏe mạnh, hãy nhờ đồng hành cùng Petto với những sản phẩm cho mèo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay