Tiếng kêu của mèo và ý nghĩa các tiếng kêu của mèo

Mèo luôn có một kho từ vựng phong phú thông qua những tiếng kêu của mình. Để hiểu được ngôn ngữ loài mèo thông qua tiếng kêu có lẽ không hề đơn giản. Tuy vậy, qua một số nghiên cứu về hành vi của mèo, mà Petto chia sẻ dưới đây ta cũng phần nào hiểu được ý nghĩa tiếng kêu của mèo.

Nội dung

1. Mèo kêu “meo meo”

“Meo meo” là tiếng kêu phổ thông nhất của loài động vật này. Và khổ một nỗi, tiếng kêu này với mỗi hoàn cảnh sẽ có ý nghĩa khác nhau. Khi bạn vừa về đến nhà, “meo meo” có nghĩa là “xin chào”, ngụ ý đón chào các “sen” đi làm về. Tuy nhiên, nếu như bạn đang ở nhà mà bé cứ lượn lờ kêu “meo meo”, có nghĩa là bé đang muốn nhảy lên đùi bạn, hoặc nhắc nhở bạn rằng bé đang muốn được ăn.

"meo meo" là tiếng kêu đặc trưng của mèo
Mèo kêu “meo meo” lúc em ấy vui vẻ

Mèo có thói quen kêu “meo meo” khi bé đang khá thoải mái, vui vẻ và chỉ cần bạn chú ý mà thôi.

2. Mèo kêu “chíp chíp”

Nếu bạn cho rằng chỉ có gà con mới kêu “chíp chíp” thì bạn đã lầm to. Mèo cũng sẽ thường xuyên kêu “chíp chíp” khi muốn ai đó đi theo mình. Đây là tiếng kêu của mèo mẹ hay dùng để gọi mèo con đi theo mình. Do đó, đây là tiếng kêu mang tính bản năng. Khi một chú mèo nhìn bạn và kêu “Chíp chíp”, có nghĩa là bé đang muốn bạn đi cùng em ấy đấy.

3. Mèo kêu “Grư Grư”

Âm thanh này tương đối khó nghe, nó là âm thanh phát ra từ cuống họng như tiếng gầm gừ vậy. Tiếng kêu của mèo lúc này có tần số và quãng khá khác nhau. Khi mèo nhà bạn gầm gừ với âm thanh nhỏ, trầm thấp, có nghĩa là bé đang hưởng thụ và cảm thấy khá thỏa mãn. Nhưng một khi tiếng kêu của mèo trở nên to hơn, âm thanh có phần dữ tợn, là khi bé khó chịu hay đang có bệnh. Âm thanh gầm gừ mà nói là một cách để mèo giải tỏa căng thẳng.

Gầm gừ là hành động giảm stress ở mèo
Khi căng thẳng mèo gầm gừ để giảm stress

4. Mèo rít từng tiếng to

Mèo ít khi rít to trong những tình huống hằng ngày, do đó khi em ấy gầm gừ và rít lên như vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý. Có khả năng em ấy đã mắc bệnh và đang khó chịu trong người. Hoặc là em ấy đang giận dữ vì một lý do gì đó.

Lúc này, bạn cần lưu tâm tới chú mèo nhà bạn hơn để biết được chính xác hành vi này có nghĩa gì và sớm giúp em ấy giải quyết vấn đề.

Video ý nghĩa về tiếng mèo kêu

5. Mèo kêu “ngao ngao”

Tiếng kêu của mèo thường mang nhiều tầng nghĩa, và tiếng kêu “ngao ngao” cũng vậy. Mèo thường kêu “ngao ngao” trong 2 trường hợp: Mèo đến mùa động dục hoặc mèo đang cầu cứu.

Khi đến mùa động dục, tiếng “ngao ngao” chính là âm thanh “hấp dẫn” để lôi kéo bạn tình. Và những em mèo sẽ thường kêu như vậy suốt đêm khiến bạn khó lòng mà yên giấc.

Tuy nhiên, khi không phải do đến mùa động dục mà mèo vẫn kêu như thế, thì bạn cần ngay lập tức đi tìm bé. Có lẽ em mèo đã nghịch ngợm và mắc kẹt vào đâu đó trong nhà và không thể tự mình thoát thân.

6. Tiếng kêu hỗn loạn

Đôi khi bạn khó lòng nghe được rõ rang tiếng của các bạn mèo bởi các bạn cứ kêu lung tung và không có vần điệu cụ thể. Liệu bạn có nghĩ rằng em ấy đang nói chuyện? Nghe thì có vẻ hoang đường nhưng sự thật là đúng như vậy đấy.

Mèo nói chuyện phát ra âm thanh hỗn loạn
Mèo cũng thỉnh thoảng muốn nói chuyện với bạn đấy

Thỉnh thoảng khi có chuyện vui, mèo cũng muốn cùng bạn hoặc các bạn mèo “tâm sự” đôi chút. Dám chắc là bạn chẳng hiểu em ấy đang nói gì đâu, nhưng để được mèo tin tưởng và kể chuyện cho nghe thì không hề dễ dàng. Vậy tại sao không cùng em ấy vui vẻ một chút nhỉ?

Tiếng kêu của mèo thật đa dạng và thật khó để có thể hiểu được em ấy đúng không nào. Tuy vậy, chỉ cần chịu khó quan sát, bạn sẽ dần hiểu được ý nghĩa mà các em ấy muốn truyền tải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay