Lý giải những hành vi của mèo _ Làm sao để hiểu chú mèo nhà bạn

Mèo tuy là vật nuôi trong nhà, tuy vậy nó thường hành động khá độc lập và rất khó để thuần phục nó. Vì vậy, để hiểu được chú mèo của bạn đang nghĩ gì, hiểu về hành vi của mèo là rất quan trọng. Hãy cùng petto tìm hiểu chú mèo nhà bạn thông qua các hành vi thường thấy dưới đây.

Nội dung

1. Hiểu nghĩa tiếng mèo kêu

Nếu là một người nuôi mèo sành sõi, bạn sẽ để ý thấy những âm thanh mèo sẽ khác nhau tùy hoàn cảnh. Đặc trưng như tiếng kêu gầm gừ mỗi khi đến gần bạn hay được bạn cho ăn. Đây là âm thanh cho thấy bé đang rất vui vẻ, thỏa mãn khi ở bên bạn. Ngược lại, cũng với tiếng gầm gừ như thế nhưng kéo dài, kể cả khi bé chỉ có một mình, hẳn là chú mèo nhà bạn đang khó chịu và có thể đã mắc bệnh. Việc tìm hiểu những tiếng kêu của mèo sẽ giúp bạn hiểu rõ chú mèo nhà bạn hơn.

bạn có hiểu ý nghĩa tiếng mèo kêu
Ý nghĩa tiếng mèo kêu

2. Thường xuyên chải chuốt

Mèo được ví là động vật “điệu đà” nhất hành tinh bởi chúng luôn chải chuốt, vuốt ve bộ lông óng mượt của mình. Vâng, chải chuốt là một trong những hành vi thường gặp nhất ở mèo. Thậm chí có những chú mèo dành đến 50% thời gian trong ngày chỉ cho việc chải chuốt mà thôi. Chúng thường dùng lưỡi liếm láp bộ lông của mình mỗi khi có thời gian rảnh, đây chính là cách mà mèo chăm sóc bộ lông óng mượt của mình.

Hành vi chải lông là để giữ nhiệt
Mèo rất thích chải lông

Nước miếng mèo không những giúp những sợi lông cứng đầu vào nếp, mà còn là lớp cách nhiệt giúp mèo giữ ấm cơ thể. Do đó, mèo có hành vi chải chuốt nhiều hơn vào khi thời tiết se lạnh. Bên cạnh đó, chải lông cũng giúp mèo “bảnh” hơn trong mắt bạn tình.

3. Rất thích nhào lộn

Đồ đạc trong nhà bạn sẽ khó lòng được “yên ổn” nếu như bạn quyết định nuôi một bé mèo. Bởi mèo cực kỳ thích nhào lộn, giống như những nghệ nhân xiếc vậy. Buồn cười là ở chỗ, bé mèo thường lộn nhào chẳng vì lý do gì cả. Nhào lộn là hành vi mang tính bản năng, mèo có thể lộn nhào vì bất cứ lý do gì. Chẳng hạn như khoe mẽ khả năng làm xiếc, diễu võ dương oai với chú mèo hang xóm, tức giận vì không được cho ăn,… Hoặc giả như bé chỉ là ngứa ngáy muốn vận động đôi chút.

Nhào lộn là hành vi bản năng
Nhào lộn là hành vi thường thấy ở mèo

Vậy làm thế nào để bé mèo không phá hỏng đồ đạc trong nhà và làm người nhà bị thương? Bạn có thể mua cho bé những món đồ chơi riêng, và dạy bé cách “làm xiếc” trên món đồ chơi đó.

4. Leo trèo

Tương tự như nhào lộn, leo trèo cũng là hành vi của mèo mang tính bản năng và chẳng thể nào mà thay đổi được. Mèo là động vật săn mồi, khả năng leo trèo cũng là để thích ứng với bản năng giống loài. Dưới bàn chân bé có những đệm thịt giúp bé có thể di chuyển linh hoạt trên mọi địa hình mà không gây ra tiếng động. Để mèo hạn chế leo trèo khắp nhà khó kiểm soát, bạn có thể sắm riêng một cây trụ cào móng nhiều tầng hay nhà cây cho bé.

Mèo đều thích leo trèo
Leo trèo là hành vi mang tính bản năng

5. Đuổi bắt với chiếc đuôi của nó

Một chú mèo con thường rất thích chơi với chiếc đuôi của mình. Phần đuôi dài thòng và ngúng nguẩy khiến cho chú mèo có cảm giác phấn khích muốn rượt đuổi. Đây là hành vi thường gặp ở mèo con. Tuy nhiên thú vui này dần mất đi khi mèo lớn lên và trưởng thành.

Mèo con thường đuổi bắt đuôi
Mèo con thích đuổi bắt đuôi

Đối với mèo trưởng thành, nó ít khi chạy quanh đuôi của mình, trừ phi nó đang muốn ám chỉ với bạn điều gì đó. Có thể bé chỉ muốn xin ăn hay làm trò để bạn vui vẻ. Nhưng cũng có khả năng mèo bị viêm nhiễm vùng hậu môn, hoặc bị ghẻ lở, chấn thương khu vực hông, chậu. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện những dấu hiệu bệnh kịp thời.

Nuôi mèo thật sự không khó, tuy nhiên để hiểu được em ấy không phải là điều đơn giản. Những hành vi của mèo trên đây có giúp bạn hiểu thêm về em ấy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay