Khám phá ý nghĩa của 8 thói quen thường thấy ở mèo

Mèo là loài động vật thông minh, có cách biểu đạt ý nghĩ tinh tế nhất trong những vật nuôi. Tuy nhiên, không phải ai nuôi mèo cũng hiểu hết ý nghĩa của từng hành vi, thói quen của mèo. Hãy cùng Petto khám phá ý nghĩa những thói quen thường thấy ở mèo dưới đây.

Nội dung

1. Xoa mặt

Bạn có tin chú mèo nhà bạn rất biết cách biểu đạt tình cảm? Thông qua những cử chỉ, điệu bộ của mèo, ta có thể hiểu được thông điệp mà em mèo muốn dành cho bạn. Một trong những hành động thường thấy đó là xoa mặt.

Khi một bé mèo đến bên bạn, xoa phần lông má mịn màng của bé vào người bạn, bạn có thể hiểu bé rất thích và muốn được gần gũi với bạn. Thật vậy, bên dưới lớp lông mịn màng đó là tuyến mùi hương đặc trưng của mèo. Khi thích một ai đó, mèo có thói quen chà xát phần mặt vào đối phương nhằm hòa quyện mùi hương của mình với mùi hương của đối phương. Đây là một cách biểu đạt sự thân mật, gần gũi, cũng là cách “đánh dấu chủ quyền” của em ấy dành cho người mà em thích.

Các bé mèo có thói quen xoa mặt người mình thích
Mèo thường thích xoa mặt với người mà mèo thích

Mèo tuy dễ nuôi, nhưng để gần gũi, kết thân lại không hề dễ dàng. Vì vậy, đây chính là dấu hiệu của việc “thu phục” thành công một bé mèo của các “sen”.

2. Dụi đầu vào người

Các giống mèo nói chung đều khá nhạy cảm phần đỉnh đầu, rất khó chịu khi bị xoa đầu. Nếu bạn không phải là người thân thiết, hẳn bé mèo sẽ chẳng dụi đầu vào người bạn đâu. Hành động này thể hiện sự thân thiết, cũng như sự tin tưởng của bé mèo dành cho bạn đấy.

3. Tặng quà cho bạn

Đôi khi em mèo nhà bạn sẽ khiến bạn giật mình với những món quà mà em ít đem đến “tặng” bạn. Đó có thể là một món đồ chơi đã bị cắn rách nát, một mẩu xương cá hay thậm chí là xác một con chuột. Thông thường những món quà mà các “hoàng thượng” tặng cho bạn chẳng mấy dễ chịu cho lắm.

Tuy nhiên đối với các bé mèo, đó là sự thể hiện tình yêu của mèo dành cho bạn đấy.

Đây là một thói quen thường thấy ở mèo. Tương tự như lúc các bé mèo còn bé, mẹ mèo thường đi săn mồi đem về nuôi mèo con. Chính vì vậy mà những món quà  mèo mang đến có thể là “chiến lợi phẩm” sau một cuộc đi săn nào đó. Và vì bạn là người cho em ấy ăn, nên các bé mèo cũng muốn chia sẻ với bạn.  

4. Gặm nhấm  mọi thứ

Có đôi khi, những vật dụng trong nhà như thảm chùi chân, tất chân, thậm chí là bàn ghế,…bị gặm loang lổ và làm hỏng do bé mèo suốt ngày gặm nhấm những món đồ lạ này.

Gặm nhấm là thói quen thường thấy ở mèo
Gặm nhấm vật là là thói quen thường thấy ở mèo

Đây là thói quen của mèo con, đặc biệt là các em mèo phải cai sữa mẹ từ sớm. Thói quen gặm nhấm tương tự như cảm giác được bú sữa mẹ vậy. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này vẫn xuất hiện ở mèo trưởng thành, đây có thể là biểu hiện của stress hoặc rối loạn tiêu hóa. Lúc này, việc các “sen” cần làm là điều tra rõ nguyên nhân, tìm cách cân bằng lại chế độ sinh hoạt cho các bé.

5. Cuộn mình vào không gian nhỏ

Một mẹo nhỏ để tóm được chú mèo nhà bạn đó là dùng một chiếc hộp nhỏ để “dụ dỗ” em ấy. Mèo là động vật rất thích không gian nhỏ, đây được xem là đặc tính chung của các giống mèo. Tuy là động vật có xương sống, nhưng thân hình loài mèo loại khá mềm mại, dễ dàng uốn dẻo và thích hợp với nhiều kiểu địa hình. Vì vậy mà mèo dễ dàng thu mình trong những không gian chật hẹp so với kích thước của nó.

Cuộn mình vời khoảng không nhỏ là thói quen thường thấy ở mèo
Mèo thích cuộn mình vào không gian nhỏ tìm nơi yên tĩnh

Ta có thể hiểu đây là bản năng tìm kiếm nơi cư trú an toàn của loài động vật này. Vì vậy, khi một chú mèo ẩn mình vào góc nhỏ trong nhà, tức là em ấy đang tìm kiếm một sự bảo vệ. Hoặc cũng có thể là em ấy đi ngủ đang không muốn bị làm phiền mà thôi.

6. Nhìn chằm chằm vào bạn

Nếu một chú mèo nhìn chằm chằm vào bạn, điều đó có nghĩa là em ấy đang mong chờ một đặc ân gì đó. Chẳng hạn như muốn bạn âu yếm vuốt ve, hay ném cho em ấy món ăn mà em ấy thích. Hoặc cũng có thể, chú mèo nhà bạn muốn bạn mở hộ cánh cửa đó em ấy ra ngoài.

7. Che lấp chất thải

Ông bà ta có câu “giấu như mèo giấu cứt”, đây không phải để chỉ rõ thói quen thường thấy ở loài mèo là giấu đi chất thải. Nhưng cũng phần nào cho thấy, đây là hành vi thường có ở mèo

Loài mèo thường có thói quen che lấp chất thải nhằm mục đích đánh dấu lãnh thổ. Cách này đảm bảo “mùi hương” của nó được lưu giữ lại khu vực đó một cách lâu nhất. Kể cả khi chú mèo của bạn được nuôi trong chuồng riêng biệt, thì đặc tính này vẫn được lưu giữ. Vì vậy mà ta cần thường xuyên bổ sung cát vào chuông nuôi để các em mèo “tự dọn dẹp” sản phẩm của mình.

8. Gào thét vào ban đêm

Có 2 lý do để em mèo nhà bạn đêm hôm khuya vắng đánh thức cả nhà bằng âm thanh gào thét chói tai của mình.

Nguyên nhân thứ nhất dựa trên đặc tính săn mồi, các loài động vật họ mèo có thói quen săn mồi vào ban đêm. Vậy thì việc bị nhốt trong nhà hay trong lồng kín nghĩa là bạn đang làm hạn chế “năng lực” của em ấy. Tiếng gào thét như một cách mà em mèo nhà bạn giải tỏa mong muốn đi săn mà không thực hiện được.

Mèo kêu gào vào ban đêm là thói quen thường thấy ở mèo
Mèo thường gào thét trong đêm

Nguyên nhân thứ hai được giải thích qua đặc tính sinh lý. Khi mèo đến mùa động dục, âm thanh mèo phát ra chính là tiếng kêu gọi đồng loại. Đây là một trong những nghi thức thu hút bạn tình của các em mèo nhà. Và thật không may, đi kèm theo hành động la hét inh ỏi đêm khuya là hành vi “bỏ nhà ra đi” tìm tình yêu mới của các em ý.

Mèo có rất nhiều thói quen lạ khó lòng lý giải được. Để hiểu hết ý nghĩa của những hành vi của mèo , có lẽ bạn cần tốn khá nhiều thời gian đấy. Trên đây là ý nghĩa của 8 thói quen thường thấy ở mèo nhà. Liệu hành vi của mèo con nhà bạn có tương tự?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay