Tại sao mèo nôn khan khi nghe tiếng cào răng lược

Gần đây trên mạng xã hội chia sẻ nhiều video những con mèo bị nôn khan, buồn nôn khi nghe tiếng cào răng lược. Điều này tạo ra câu hỏi lớn cho nhiều người không biết vì sao mèo lại có phản ứng như vậy. Cùng Petto tìm hiểu tại sao mèo nôn khan khi nghe tiếng cào răng lược qua bài viết sau.

Tại sao mèo nôn khan khi nghe tiếng cào răng lược

Theo nhiều nhà khoa học, hiện tượng mèo buồn nôn khi nghe tiếng cào răng lược liên quan tới sự nhạy cảm âm thanh tần số cao bẩm sinh. Thính giác của loài mèo rất tốt và có thể nghe được những âm thanh tần số cao mà những nguồn thực phẩm như chuột, cá của chúng dùng để giao tiếp. Vì vậy chúng sẽ dễ dàng định vị được chuột hoặc cá có đang ở gần chúng không.

Vì sao mèo nghe tiếng cào răng lược lại bị nôn khan
Vì sao mèo nghe tiếng cào răng lược lại bị nôn khan

Việc cào răng lược cũng sẽ tạo ra 1 sóng âm thanh tần số cao & bất giác làm dây thanh quản của mèo bị rung lên, từ đó khiến mèo đột ngột có cảm giác buồn nôn và nôn khan.

Ngoài ra một nghiên cứu trên tạp chí “Journal of Feline Medicine and Surgery” chỉ ra rằng hiện tượng mèo nôn khi nghe tiếng cào răng lược có liên quan tới chứng Co giật phản xạ âm thanh (FARS – Feline Audiogenic Reflex Seizures).

Chứng bệnh này dường như xảy ra nhiều hơn ở những con mèo già & thường sẽ đi kèm với những hiện tượng như:

  • – Nôn mửa
  • – Sùi bọt mép
  • – Cơ thể co giật
  • – Trở nên hung dữ đột ngột

Chứng động kinh này không chỉ xuất hiện khi mèo nghe thấy tiếng cào răng lược mà còn bao gồm:

  • Uốn giấy bạc
  • Giấy nhàu nát
  • Tiếng báo thức đồng hồ điện tử
  • Tiếng đóng đinh bằng búa
  • Tiếng vò túi ni lông
  • Tiếng xay cà phê

Mặc dù việc trêu mèo bằng cách cào răng lược có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thế nhưng sẽ lại rất ảnh hưởng tới sức khỏe của mèo.

Điều này sẽ tương tự như việc bạn thường xuyên nôn mửa khi uống rượu bia, ít nhất sẽ gây xáo trộn & ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa hoặc đường ruột. Và mỗi lần nôn khan như vậy cũng sẽ khiến mèo mệt lả đi, vì thế đừng cố gắng thử trò đùa này với chú mèo của bạn.

Phải làm sao nếu mèo buồn nôn khi nghe tiếng cào răng lược?

Nếu lỡ trêu mèo bằng việc cào răng lược và khiến chúng bị buồn nôn, khó chịu thì hãy áp dụng một số phương pháp sau:

  • Xoa bóp cổ họng cho mèo: Đôi khi trong quá trình nôn khan thì những búi lông trong ruột bị trào ngược lên và tắc nghẽn họng. Lúc đó mèo sẽ bị nghẹn và khó thở, việc bạn cần làm là xoa bóp cơ cổ họng để chúng thư giãn.
  • Che hoặc thổi nhẹ vào mũi: Bịt hoặc thổi nhẹ vào mũi sẽ khiến mèo nuốt lại bất cứ thứ gì đang khiến chúng bị nghẹn hoặc khó thở.
Phải làm sao nếu mèo buồn nôn khi nghe tiếng cào răng lược?

Trường hợp mèo vẫn khó thở hoặc hắng giọng liên tục thì bạn nên đưa chúng tới thăm khám bác sĩ thú y sớm, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Hy vọng những chia sẽ của Petto về tại sao mèo nôn khan khi nghe tiếng cào răng lược? sẽ giúp các bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức cho riêng mình. Nhớ follow Petto để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay