Giải Đáp Thắc Mắc: Làm Thế Nào Khi Mèo Bị Say Xe?

Mèo bị say tàu xe không phải là mối lo ngại lớn. Tuy nhiên đây cũng là một trong những vấn đề nan giải mỗi khi cần đưa Boss di chuyển. Cùng Petto tìm hiểu về nguyên nhân cùng cách xử lý tình huống này nhé!

Nội dung

1. Vì sao mèo lại bị say xe

Mèo bị say tàu xe có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ yếu thường là do chúng quá căng thẳng hoặc không thích hợp với mùi lạ xung quanh. Trong nhiều trường hợp, mèo quá nhỏ và chưa có sự phát triển toàn diện về thể chất cũng có thể dẫn đến hiện tượng sốc khiến mèo bị say.

Khi bị say tàu sẽ, mèo cũng có những biểu hiện tương tự như con người như: 

  • Mèo cảm thấy khó chịu, không thoải mái, mệt mỏi, thở nhanh. 
  • Có thái độ sợ khi lên xe, cào liên tục trên ghế, rên rỉ. 
  • Mèo chảy nước dãi, nôn mửa liên tục hay triệu chứng trào ngược dạ dày. 
  • Đôi khi mèo không tự chủ được vấn đề đại, tiểu tiện và có thể đi bừa bãi trên xe. 
  • Các phản xạ của mèo kém linh hoạt.

Sự khó chịu này sẽ khiến mèo có biểu hiện né tránh mỗi khi thấy bạn bế lên xe ô tô. Thậm chí nhiều chú mèo còn căng thẳng kể cả khi ở chúng. Do vậy mà việc trấn an, xoa dịu để mèo bình tĩnh sẽ có ý nghĩa trong việc cải thiện tình trạng này. 

Khi say xe mèo rất khó chịu

2. Làm thế nào khi mèo bị say tàu xe? 

Kể cả con người, nếu rơi vào trường hợp hay bị say mỗi khi đi xe, đi tàu sẽ đều có cảm giác e dè. Tìm kiếm phương pháp để thoát khỏi tình trạng này luôn là vấn đề muôn thuở từ trước đến nay. Với mèo thì lại càng phải quan tâm nhiều hơn vì chúng không thể tự thoát khỏi cơn say xe. Trong khi đó, việc di chuyển chúng gần như đều xuất phát từ chủ ý của con người. 

Một số phương pháp hiệu quả để giúp mèo vượt qua cơn say tàu xe mà bạn có thể tham khảo và thử nghiệm bao gồm:

Giảm căng thẳng cho mèo 

Nguyên nhân chính khiến mèo bị say tàu xe là do những căng thẳng về tâm lý. Áp lực, sợ hãi sẽ dẫn đến hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Từ đó gây ra tình trạng rối loạn chức năng của nhiều cơ quan. Chính vì vậy mà giảm căng thẳng cho mèo bằng các cách như: 

  • Nói chuyện, vuốt ve nhẹ nhàng với thái độ ân cần sẽ giúp mèo nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. 
  • Xoa đầu là cách để giúp mèo thư giãn và cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Để mèo đi dạo trong xe thay vì bó chặt một góc. 
  • Sử dụng mùi hương mà mèo thấy quen thuộc khi ở trên xe. 
  • Đảm bảo không có bất cứ mùi xăng dầu hay mùi lạ khiến mèo thấy khó chịu.
  • Mang theo đồ chơi mà mèo thường vui đùa hoặc cho mèo ăn thức ăn mà chúng yêu thích. 
Tìm cách để mèo dễ chịu khi đi xe là mối quan tâm

Tập thói quen đi tàu xe cho mèo

Với các chú mèo mới di chuyển bằng ô tô, tàu lửa,… sẽ thấy lạ lẫm dẫn đến sợ hãi. Tuy nhiên, bạn có thể giúp chúng quen dần bằng cách cho mèo đi xe nhiều lần hơn với đoạn đường ngắn. Khi nhận thức của chúng đủ hiểu rằng việc di chuyển này là an toàn, mèo sẽ cải thiện dần tình trạng say xe. 

Hạn chế những tác động của xe 

Trong quá trình di chuyển, xe sẽ thường xuyên chảo đảo khiến cho mèo bị say. Do vậy mà bạn có thể để mèo ở ghế trước để hạn chế tác động. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc ngồi hướng về phía trước với không gian thoáng mát sẽ có tác dụng giảm say xe. Điều này thực hiện đã cho thấy công dụng với cả con người. Vì vậy đối với mèo cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. 

Thuốc 

Nếu bạn đã cố gắng nhiều cách nhưng không cải thiện được tình trạng say tàu xe tốt hơn cho mèo thì có thể dùng thuốc. Một số loại thuốc chống say xe cho mèo sẽ giúp mèo thấy tốt hơn khi di chuyển. Tuy nhiên, trước khi cho mèo uống cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ thú y. 

Uống thuốc chống say cũng là một giải pháp

Với những phương pháp mà chúng tôi chia sẻ, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc hỗ trợ mèo. Nếu mèo tình trạng mèo bị say xe nghiêm trọng, hãy mang mèo đến các cơ sở thú y uy tín để được xử lý kịp thời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay