Sarcocystis ở Mèo Và Những Điều Bạn Cần Biết

Sarcocystis ở mèo là một trong số bệnh ký sinh trùng khá hiếm gặp. Tuy nhiên, mèo vẫn có khả năng nhiễm phải căn bệnh này. Tìm hiểu những thông tin liên quan đến Sarcocystis ở mèo sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và phòng tránh hiệu quả cho Boss cưng nhà mình.

Nội dung

1. Đại cương về bệnh Sarcocystis ở mèo

Sarcocystis là tác nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh viêm màng não ở ngựa. Phần lớn chúng lây nhiễm cho các loài động vật có vú, một số ít bò sát và chim. Chó và mèo sống gần ngựa hay các loài gia súc, lợn,… sẽ có khả năng mắc bệnh này. 

Sarcocystis hiếm khi xuất hiện ở mèo

Ký sinh trùng có thể đi vào cơ thể mèo khi chúng tiếp xúc với phân hoặc ăn phải vật chủ trung gian có mang mầm bệnh. Sarcocystis thường hiếm phát hiện được ở mèo. Tuy nhiên, mèo hoàn toàn có thể bị cảm nhiễm từ những loài động vật khác.

2. Triệu chứng nhiễm Sarcocystis ở mèo và phương pháp chẩn đoán

Triệu chứng 

Mặc dù hiếm có biểu hiện nhưng ở mèo bị nhiễm Sarcocystis vẫn xuất hiện triệu chứng như sau: 

  • Mèo chán ăn, bỏ ăn, sụt cân nhanh, cơ thể gầy gò, ốm yếu.
  • Ký sinh trùng trong đường ruột có thể gây ra biểu hiện tiêu chảy. Trường hợp niêm mạc ruột bị tổn thương, phân có thể lẫn máu.
  • Mèo mất sức do ăn uống kém, tiêu chảy nhiều khiến cơ thể mất nước, chất điện giải. Nếu không được bù đắp kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng mèo bị suy kiệt.
  • Trầm cảm và tê liệt có thể xảy ra trong trường hợp mèo bị nhiễm Sarcocystis trầm trọng và gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe nhưng không được xử lý.

Với những biểu hiện nói trên, rất khó để bác sĩ thú y có thể chẩn đoán chính xác bệnh thông qua biểu hiện lâm sàng. Hầu hết những trường hợp mèo bị nhiễm ký sinh trùng đều có biểu hiện tương tự. Vậy nên thật khó để biết mèo đang mắc bệnh gì. Để biết chính xác tác nhân gây bệnh, ta cần những xét nghiệm chuyên sâu.

Mèo nhiễm Sarcocystis có biểu hiện tương tự như các bệnh ký sinh trùng

Chẩn đoán 

Từ các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ thú y sẽ có định hướng để thực hiện các phương pháp chẩn đoán phi lâm sàng khác. 

  • Kiểm tra phân bằng kính hiển vi có thể xác định được sự tồn tại của sinh vật Sarcocystis ở mèo
  • Việc tìm kiếm Sarcocystis ở mèo trên mô của các cơ quan như phổi, gan, thận. lách, não hay cơ cũng có hiệu quả chẩn đoán. Đồng thời, phương pháp này có thể xác định được bộ phận mà ký sinh trùng tấn công. 
  • Ngoài ra, tại các viện nghiên cứu có thể tiến hành hóa mô miễn dịch hay kiểm tra sinh học phân tử bằng phương pháp PCR.

3. Điều trị 

Một trong những điều đáng  lo ngại hiện nay là chưa có phương pháp điều trị triệt để khi mèo bị nhiễm Sarcocystis. Các phương pháp điều trị hoặc thuốc đang áp dụng trong một số trường hợp. Tuy vậy lại không có tác dụng loại bỏ hoàn toàn Sarcocystis ra khỏi cơ thể. Clindamycin hay Sulfadiazine có thể được chỉ định nếu bác sĩ thú y nghi ngờ bệnh. 

Trường hợp mèo bị tiêu chảy nghiêm trọng sẽ tiến hành bù đắp nước thông qua dịch truyền tĩnh mạch. Mèo mất máu nhiều có thể tiêm Vitamin K hoặc các loại thuốc kích thích tạo máu khác. Tuy nhiên, đây chỉ mới là điều trị triệu chứng.

Điều trị mèo nhiễm Sarcocystis chủ yếu là điều trị triệu chứng

Việc phòng bệnh cho mèo là biện pháp hiệu quả nhất trước loại mầm bệnh này. Thông thường, ở mèo bị nhiễm Sarcocystis do ăn phải thịt sống. Vì vậy, để mèo không nhiễm ký sinh trùng, các Sen chú ý nên cho mèo ăn thịt đã được nấu chín. Điều này vừa an toàn vừa tốt cho hệ tiêu hóa của mèo. 

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh Sarcocystis ở mèo. Để mèo cưng luôn khỏe mạnh, hãy đảm bảo mèo được chăm sóc đúng cách và hợp vệ sinh. Và quan trọng hơn hết là, sen nên cho mèo đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe của bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay